Category Archives: Chia sẻ kinh nghiệm

Hãy để sự tĩnh lặng giải mã những điều kỳ diệu

Mùa xuân khẽ khàng dần đến… là lúc tôi bước đi khám phá mùa xuân trong nội tại…
Sự bình an nội tại

Sự bình an nội tại

Tôi đi tìm lại chính mình, cuộc hội ngộ hữu duyên của một con người và những gì tạo hóa đã trải qua hàng ngàn đời đó là một chuyến không hề dễ cho những người không có quyết tâm từ ban đầu.
Một khóa thiền 10 ngày dành cho thiền sinh muốn khám phá những gì đang ẩn khuất trong sâu thẳm thân tâm, bằng cách thực hiện sự tự giác cao độ bạn sẽ thấy đây là cơ hội mà một con người đang cảm thấy thiếu trong vốn sống đời thường, ta cảm thấy vẫn ổn nhưng không thực sự thấy bình an và hạnh phúc. Cuộc sống vẫn đầy mâu thuẫn, bất an, lo sợ, giận dữ…

Người có sự bình tĩnh và có cách ứng xử tình huống này vẫn chỉ đang dồn nén, và nhẫn nhịn, những nỗi lo và sợ hãi ấy càng ngày càng chìm sâu vào tâm thức tạo những phức cảm vô cùng sâu dày và sự dồn nén cứ một ngày lại âm ỉ chỉ chờ chực trỗi dậy bất cứ lúc nào.

Chúng sẽ đốt cháy những gì mà một người hướng thiện muốn gầy dựng hình ảnh xung quanh mình: đẹp đẽ, thanh cao….Thiền để đem lại an lạc, nhưng là sự rèn luyện rất khó khăn cho những người mới bắt đầu. vì thế mà dễ làm cho những người mới nhập cuộc mau thất vọng và chán nản những gì mình đang trải nghiệm.

 
 
Thấy gì sau 10 ngày tại Hồng Trung Sơn

Thấy gì sau 10 ngày tại Hồng Trung Sơn

Đây không phải là cuộc dạo chơi và không dành cho những người dễ dãi với những mục tiêu của đời mình. Đây là một quá trình tĩnh lặng giúp cho những thiền sinh có tâm nguyện thiện lành đến được nơi mình cần đến; đó là khám phá những tầng sâu lắng hơn của thân tâm và giải phóng nó bằng hiểu rõ từ sự không phản ứng chủ động và học hỏi cách buông xả hoàn toàn thoát khỏi những ám ảnh về những suy nghĩ miên man bất định của dòng tâm thức.

Sự thật kỳ diệu chỉ đến với những người nghiêm túc áp dụng phương pháp thiền “Giới Định Tuệ,” một sự trải nghiệm tự nhiên đã trải qua hàng ngàn năm được Đức Phật, người “Thầy” vĩ đại khám phá và truyền lại đến với những người hữu duyên, không dựa vào bất cứ ai, chỉ dựa vào chính mình và tự đốt đuốc và rọi sáng con đường mà mình đi kiếm tìm chân lý và nó sẽ xuất hiện trên chính con đường đó.

 
Một con người cũ hay đã khác đi

Một con người cũ hay đã khác đi

Sự thật chính là trải nghiệm như thật, không ảo tưởng về sự siêu nhiên và bám víu vào bất cứ điều gì.
Được gặp những người bạn mới rất thú vị, tất cả những người trao giá trị và phụng sự đều tình nguyện phục vụ với cái tâm trao đi những giá trị tinh túy nhất của Hạnh Phúc, Yêu Thương và Lòng Biết Ơn,….. được trải nghiệm những điều chưa từng trải nghiệm, đây chính là hành trình mà mỗi người có suy nghĩ hướng thiện sẽ thấy được Niềm Vui, Hạnh Phúc, sự An Bình trong nội tâm, tuy mọi chuyện chỉ là sự khởi đầu, nhưng đang mở ra cho bản thân tôi và các thiền sinh khác một chân trời mới, khác hơn và An Vui hơn, nhiều lòng yêu thương chân thật hơn được mở ra.

Một sự trải nghiệm thật đáng giá, bạn không trải nghiệm ánh sáng sẽ không có nó ở cuối đường hầm.
Việc gì cũng Hữu Duyên và không thể cưỡng cầu được./.
http://www.phapdangthientue.com
By: Đỗ Hữu Nghĩa
Khóa 12/2015

Gởi người hạ Sơn

Mỗi năm một lần, các bạn trẻ lại chuẩn bị hành trang lên đường, tìm về mái chùa quê Hồng Trung Sơn, với những tâm trạng  khác nhau. Có khi là nô nức, có khi là tò mò và cũng đôi lúc là miễn cưỡng đi vì cha mẹ muốn ^^…nhưng chung quy chính là để khám phá sức mạnh của bản thân mình qua trải nghiệm mười ngày thiền tập. Thật sự là một thử thách không hề nhỏ với các bạn khi những ngón tay quen lướt máy lại phải đặt lên nhau một cách nghiêm túc, những đôi chân đầy sức sống bay nhảy khắp nơi lại phải ngồi yên tĩnh lặng, và khó khăn hơn hết là phải tuyệt nhiên không nói chuyện với nhau, bao nhiêu thói quen cá nhân các bạn tạm gác lại hết để hòa mình vào lối sống tập thể. Có thể nói, với các bạn đây là một chuỗi ngày hè không thể quên. ^^

Khóa thiền thanh niên

Từng ngày trôi qua, các bạn được những bài học rất khác nhau, bằng chính sự thể nghiệm của riêng mình .Mỗi bài pháp thoại buổi tối của Sư Cô đơn sơ với những triết lý thâm thúy mà gần gũi, đã chạm vào những cung bậc cảm xúc thẳm sâu trong tâm hồn tuổi trẻ, khiến các bạn dần nhận ra chính mình, giúp các bạn biết trân trọng cuộc sống này nhiều hơn nữa

Nhưng hơn hết sự thành công của một khóa thiền đó chính là nỗ lực của mỗi bạn tự thân thực tập phương pháp quán chiếu như một cách gạn lọc, làm mới tâm hồn và thể xác của mình vậy. mười tiếng trong một ngày, các bạn luôn giữ chánh niệm, ý thức việc hành trì của mình, rồi từng chút, từng chút một bóc ra những khiếm khuyết của tự thân, và an tĩnh….(tự các bạn biết phải làm sao mà ^^)

 

khoa-thien-thanh-nien-3

Và thật vậy, vượt qua bao nhiêu khó khăn bằng nghị lực của chính mình, để rồi ngày cuối cùng tất cả các bạn lại vỡ òa trong hạnh phúc không lời… khôn tả. Những những giọt nước mắt đong đầy lòng tri ân hướng về cha mẹ, những nụ cười xuất phát từ trái tim thấm đẫm chân tình. Đêm hoa đăng Từ Bi Quán trôi qua trong không khí tĩnh lặng nhưng thật sâu sắc, với sự giao cảm giữa người và người, các bạn đã kết nối với nhau và với cả thế giới này bằng dòng nước mát Từ Bi nơi con tim thấu hiểu. Và từ đây, các bạn đã được học cách làm sao để thành người trưởng thành.

Ngày về, nhìn các bạn rạng rỡ, rồi bùi ngùi chia tay nhau, chợt thấy như trước mắt mình là một bầu trời bình yên!!! Mong sao hành trang này sẽ theo các bạn đến bất kỳ nơi đâu trong cuộc đời. ^^

Trung Nguyện

Trải nghiệm 10 ngày về khóa thiền Vipassana tại Nam Cát Tiên

Cách đây vài tháng mình có quen 2 cô bạn, thấy rằng 2 bạn này rất thích và quan tâm đến thiền. Mình cũng có tìm hiểu sơ qua sách nhưng vẫn không thấy hứng thú cho lắm. Đến khoảng đầu tháng 10 gặp lại 1 bạn, bạn chia sẻ là vừa mới tham dự khóa thiền 10 ngày ở chùa Hồng Trung Sơn ở Nam Cát Tiên, Đồng Nai. Bạn ấy quảng cáo dữ quá, nào là khóa thiền rất tốt cho tinh thần cũng như sức khỏe nên mình quyết định tham gia dự khóa kế luôn.

Tối đó mình lên mạng tìm hiểu về khóa thiền này thì thấy có rất ít thông tin ngoài trang web phapdangthientue.com . Trang web này chỉ có giới thiệu về lịch các khóa thiền trong năm, cách thức đăng ký và phương tiện đi lại chứ không có thông tin về thiền như cách thiền, lợi ích ….
Để đăng ký thiền các bạn chỉ cần gửi email gồm thông tin tên, địa chỉ, số đt đến email của sư cô Trung Nguyện.

Phương tiện đến chùa
Chùa nằm ở xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai cách trung tâm TPHCM khoảng 150km. Nàm trên đường đi Đà Lạt.
1- Đi xe của nhóm thiền sinh tổ chức (xe chuyên đưa rước thiền sinh) . Giá vé khoảng 120,000đ. Xe đậu ở góc Nguyễn Văn Trỗi và Nguyễn Đình Chính, xuất bến khoảng 8h sáng.
Lưu ý : Hành trình xe đi là Nguyễn Văn Trỗi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Điện Biên Phủ – Hàng Xanh – đi thằng 1 hướng xa lộ Hà Nội qua Suối Tiên, ngã 4 Vũng Tàu, ngã 3 Dầu Giây….. Nếu bạn nào trên tuyến xe đi qua thì có thể hẹn trước để xe đón , khỏi mất công lại Nguyễn Văn Trỗi.
Xe sẽ dừng ăn trưa (chay) ở gần ngã 3 Dầu Giây. Thực đơn : cơm chay các món, phở chay, hủ tíu chay (theo cảm nhận của mình thì các món ăn đó khá ngon) đồng giá 20,000đ / phần.
Xe tới chùa Hồng Trung Sơn khoảng chừng vào lúc 13h – 14h.
2 – Đi xe Kim Hoàn tại bến xe Miền Đông. Giá vé chắc cũng khoảng trên dưới 100,000đ.
Lưu ý xe đò không dừng ăn trưa nên các bạn có thể chuẩn bị đồ ăn đem theo. Xe đò sẽ dừng trước cổng chùa nên các bạn khỏi phải lo chuyện đi bộ.
3 – Đi xe gắn máy: phù hợp với các bạn trẻ, đi 2 người. Các bạn có thể đi trước 1 hôm. Tham quan Nam Cát Tiên. Có thể lên Bảo Lộc. Các bạn có thể tham quan rồi nghỉ ngơi trước 1 đêm tại chùa cũng được.

Hành lý khi đi thiền
Quần áo : Do mục đích chính của khóa thiền là ngồi thiền, ngồi thiền và ngồi thiền nên quần áo các bạn nên đem những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái. Quần áo thì nên mặc các bộ đồ đơn giản, hạn chế mặc quần áo màu mè sặc sỡ hoa lá.
Lưu ý là khi thiền lúc sáng sớm trời hơi lạnh nên các bạn có thể đem thêm áo khoác, vớ chân, tay hoặc khăn choàng. Mình thì chỉ đem mỗi áo khoác.
Đồ ăn thêm: Lúc mới nghe bạn mình nói mình nghĩ là sẽ có thể phải chịu đói vì bữa tối chỉ ăn chút chút thường là cháo, súp nên mình có đem theo lương khô. Các bạn khác thì đem theo sữa, mì gói, bánh kẹo…. Nhưng mình khuyên các bạn không cần phải đem thêm đồ ăn đâu. Chi tiết mình sẽ kể tiếp.
Đồ dùng cá nhân: Do yêu cầu khóa thiền là tịnh khẩu nên trong thời gian khóa thiền các bạn sẽ không được nói chuyện, liên lạc điện thoại, đọc sách, viết lách… do đó nhà chùa sẽ giữ bóp tiền, điện thoại, sách vở, bút viết của các bạn.
Các bạn chỉ cần đem 1 cái điện thoại, chứng minh thư, tiền (tiền xe khoảng 300k + tiền cúng dường) dầu gội, bột giặt, bàn chải, kem đánh răng, quần áo ….
Lưu ý: khóa thiền này là miễn phí, thiền sinh sau khóa học nếu thấy tốt có thể tùy tâm cúng dường, bao nhiêu cũng được, không cúng cũng không sao. Ngoài ra các bạn có thể cúng dường bằng gạo, dầu ăn, thực phẩm… trên xe bữa đó có cô kia đem theo cúng dường 4 cái ghế nhựa nữa =))
Xe của mình thì đúng 14h tới nơi. Lưu ý là khoảng 30km đoạn gần chùa thì đường gập ghềnh, nhiều khúc cua các bạn nào say xe dễ ói thì cần chuẩn bị bọc ni lông trước và ngồi gần của sổ cho công tác giải thoát được tiến hành nhanh gọn
Điều đầu tiên khi tới nơi là thấy khung cảnh khá là yên tĩnh và hoang vắng, xung quang chùa chỉ có vài hộ gia đình do khu vực chùa sát rừng quốc gia Nam Cát Tiên.

p04

Theo quan sát của mình thì chùa có 4 khu : Khu 1 là chỗ ở của các ni cô ; khu ở của các nam thiền sinh; khu chính điện và khu ở của các nữ thiền sinh.
Sau khi điền đơn đăng ký và gửi đồ đạc tại chính điện thì mình được sắp xếp về khu ở của nam thiền sinh để nghỉ ngơi đến tối sẽ sinh hoạt nội quy và chính thức bước vào khóa thiền.
Khu của nam có tất cả là 5 phòng. Phòng 1 là phòng rộng nhất có khoảng 10 giường. Các phòng khác mỗi phòng có khoảng 4 -5 cái giường sắt đơn. Mỗi người 1 giường, 1 chiếu, 1 cái gối, 1 cái màn và 1 chăn mỏng.
Nằm nghỉ ngơi 1 lúc thì đến 18h tối mọi người tập trung ra ăn uống rồi ngồi sinh hoạt ở chính điện. Lúc này sư cô Trung Nguyện sẽ trao đổi về nội quy khóa thiền, thời gian sinh hoạt hằng ngày, các lỗi hay vi phạm….

Nội quy khóa thiền
Tịnh khẩu: tức là bạn phải hoàn toàn giữ im lặng trong thời gian khóa thiền diễn ra. Hạn chế ra dấu, va chạm… với các thiền sinh khác
Giữ giới tối thiểu 5 giới : tránh sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, uống rượu và các chất dễ say
3 giới còn lại ai giữ được nữa thì tốt hơn : tránh ăn chiều, tránh ngồi ghế cao, giường rộng, tránh son phấn
5 giới đầu thì vào khóa thiền là bắt buộc, giới thứ 7 thì cũng bắt buộc, giới thứ 6 tránh ăn chiều thì chỉ một số ít thiền sinh giữ được. Giới cuối cùng là tránh son phấn thì mình nhớ không chắc lắm.
Tránh hút thưốc: khóa thiền của mình tham gia có 1 thiền sinh nam phải ra về vì phạm giới vượt khỏi cương giới để ra ngoài mua thuốc hút
Không vi phạm cương giới, chỉ được sinh hoạt trong khu vực mà nhà chùa đã quy định
Và có thể còn 1 số nội quy nhỏ khác mà mình không nhớ kỹ hết.
Sau khi sinh hoạt, mọi người bắt đầu vào phòng thiền. Từ giây phút này tất cả các thiền sinh sẽ phải tuân thủ theo các nội quy khóa thiền đưa ra.

Về phòng thiền và sư cô Hằng Liên

Phòng thiền là nơi sẽ gắn bó với các bạn khoảng gần 10h mỗi ngày nên mình sẽ tả riêng cái phòng thiền này. Phòng thiền rộng rãi, thoáng mát. Phòng thiền có cửa lưới chống côn trùng. Mỗi người sẽ có 1 cái đệm và 1 cái gối để ngồi thiền.
Về sư cô Hằng Liên, trụ trì chùa Hồng Trung Sơn và là người trực tiếp dạy thiền. Sư cô tốt nghiệp 2 bằng tiến sỹ bên Ấn Độ. Sư cô có 1 khoảng thời gian rất lâu tìm hiểu, học tập tại nước ngoài, tổng cộng là 16 năm.
Đến những năm 2007 sư cô về khu đất Nam Cát Tiên và xây dựng ngôi chùa này. Thời gian đầu chỉ có sư cô và người đệ tử là sư cô Trung Nguyện.
Việc xây dựng ngôi chùa này phải gọi là cả 1 hành trình dài, 1 câu chuyện rất hay. Trong thời gian thiền các bạn sẽ được sư cô kể thêm về quãng đời sư cô bén duyên cửa Phật, đi học và xây dựng ngôi chùa này.
Nếu sư cô không kể hết thì các bạn có thể hỏi trực tiếp vào ngày cuối cùng hoặc hỏi các sư cô khác.

Lợi ích của khóa thiền
Khám phá bản thân
Giúp ta tự vượt qua các khó khăn
Tự tìm thấy bình an
Gia tăng ý chí nghị lực, kiên trì
Sức khỏe tốt hơn : ăn ngủ điều độ, bữa tối ăn ít nên mình đã giảm được gần 2kg. Người thấy nhẹ nhành thanh thoát hơn.

Thời gian biểu học thiền và sinh hoạt mỗi ngày
4.00 (am) : Chuông thức giấc
4.30 – 6.30 : Thiền định
6.30 – 7.00 : Điểm tâm sáng
7.00 – 8.00 : Nghỉ ngơi hoặc thiền hành
8.00 – 9.00 : Thiền định (chính khóa)
9.15 – 11.00 : Thiền định
11.00 – 11.30 : Dùng cơm trưa
11.30 – 12.30 : Nghỉ trưa
12.30 – 1.00 (pm) : Thiền hành
1.00 – 2.15 : Thiền định
2.30 – 3.30 : Thiền định (chính khóa)
3.45 – 5.00 : Thiền định
5h.00 – 6.00 : Dùng nước và giải lao.
6.00 – 7.00 : Thiền định (chính khóa)
7.15 – 8.30 : Pháp thoại thiền
8.35 – 9.00 : Thiền định với sự hướng dẫn
9.15 – 9.30 : Tham vấn thiền (theo nhu cầu cá nhân)
9.30 : Chỉ tịnh (đi ngủ)

Đúng 4h sáng thì sẽ có chuông của nhà chùa sẽ bắt đầu đánh để đánh thức thiền sinh. Mọi người bắt đầu lục đục thức giấc, xếp mùng màn, vệ sinh cá nhân. 4h15 hộ thiền sẽ cầm kẻng để đánh thức các bạn vẫn còn ngủ. Đó là những ngày sau thôi, còn mấy ngày đầu các thiền sinh thức dậy nhanh lắm =))
4h30 – 6h30 sáng là thời gian đầu tiên trong ngày. Khoảng này đối với riêng mình là khó nhất vì mình bị viêm mũi nên lạnh quá dễ bị.. chảy nước mũi. Nhiều lúc ngồi thiền nước mũi chảy tè le, cứ chốc lát lại phải lau :))
6h30: Dùng điểm tâm sáng : trong 10 bữa ăn sáng thì có tất cả là 9 món ăn . Món nào ăn cũng rất ngon. Giờ ăn sáng cũng là khoảng thời gian mong chờ nhất trong ngày của mình.
Các món ăn mình nhớ : mì xào, canh bún khô, nui, hủ tíu, bánh cuốn, bánh canh, bánh mì cà ri chay… và 1 phần trái cây nhỏ
Ăn xong mọi người tự cầm tô, đũa ra rửa rồi có thể nghỉ ngơi, pha nước uống hoặc về phòng giặt đồ…
Nước uống : tại đây nhà chùa chuẩn bị nước sôi để mọi người pha bột sắn, bột ngũ cốc, nước chanh tươi, chanh muối, nước trà…. Đồ uống thì mọi người có thể thoải mái dùng không giới hạn.
8h – 9h sáng là thời gian thiền định chính khóa; Thiền xong nghỉ ngơi 15 phút rồi thiền tiếp đến 11h rồi nghỉ.
11h – 11h30 : là khoảng thời gian dùng cơm trưa hay còn gọi là “ngọ trai”. Trước khi dùng sư cô sẽ đọc 1 bài kệ mà mình ấn tượng nhất là 2 đoạn sau:

“Bát cơm ai sắm cực lòng,
Ta dùng phải nhớ tấm công ơn người.
Vì nguồn sống phải mượn hơi,
Ví như chén thuốc chữa vơi bệnh tình

Thức ăn này từ đâu đem đến,
Phải chăng vì người mến đạo lành?
Thương ai chín chắn tu hành,
Thảo lòng, nhịn miệng kính thành, cúng dâng.

Bữa trưa thì mỗi người có 1 niêu cơm, 1 phần kho hay chiên, chén canh, đĩa rau luộc hay xào, món chè, 1 phần trái cây. Tùy mỗi ngày có thể thay đổi.

Dùng xong mọi người về phòng nghỉ trưa. Đến 13h chiều sẽ học thiền tới 17h . Xem kẽ 15p giải lao.
17h – 18h : là thời gian dùng nước hoặc giải lao. Do mọi người có thể chưa quen nên nhà chùa vẫn chuẩn bị bữa ăn chiều. Thực đơn là ăn nhẹ thường là soup rau củ hoặc cháo.
18h – 19h : thiền định. Nếu lúc nãy ăn no thì lúc này ngồi thiền sẽ hơi khó chịu, do đó bữa chiều các bạn nhớ ăn ít thôi nhé.
19h15 – 20h30 : pháp thoại thiền . Lúc này các bạn sẽ được sư cô giảng giải về thiền. Các vấn đề trong ngày sẽ gặp phải, các khó khăn, mục tiêu hôm sau… Sư cô sẽ kể thêm về phật pháp, về cuộc sống, về các câu chuyện sư cô đi học, xây chùa… Nói chung là rất hay và có ý nghĩa. Đây cũng là khoảng thời gian mong đợi nhất trong ngày của mình.
Giảng xong thường là sẽ vào lại phòng thiền tranh thủ thiền 15p nữa rồi mọi người nghỉ ngơi, kết thúc 1 ngày thiền.
Thời gian biểu 10 ngày nói chung sẽ là như vậy. Chúng ta sẽ được trò chuyện với sư cô khoảng 2 lần vào khoảng ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu ai có nhu cầu, thắc mắc cần giải đáp thì có thể hỏi thêm sư cô khoảng thời gian 21h15 – 21h30.
Lưu ý là mọi người khi thắc mắc gì hoặc cần mua gì đều phải viết giấy gửi cho hộ thiền. Tại chùa có bán cả bộ quần áo xám (mấy người phật tử thường mặc). Các bạn lên có quên dầu gội, xà bông vật dụng sinh hoạt cá nhân… đều có thể gửi hộ thiền mua giúp.
Về chi tiết việc học thiền thì mình sẽ không kể ra vì mình học như vậy cũng chưa thật sự nắm bắt hết các yêu cầu cũng như mục tiêu khóa thiền nên không dám nói sợ sẽ làm các bạn hiểu sai. Để tự trải nghiệm trực tiếp là tốt nhất.
Từ từ rồi 10 ngày thiền cũng trôi qua dần. Có rất nhiều cảm giác trải nghiệm thú vị các bạn sẽ trải qua. Các bạn sẽ hướng tâm tới những điều hay, những bình an và có 1 trái tim biết yêu thương.

Đêm cuối trước khi về bên thiền sinh nam tổ chức ăn uống, trò chuyện về những trải nghiệm đến gần 12h mới đi ngủ. Đêm cuối cùng ở lại chùa lại làm mình khó ngủ. Nghĩ về tất cả những điều sư cô giảng, về ngôi chùa về các bạn thiền sinh.
Sáng hôm sau, sau khi thiền 2h buổi sáng xong, mọi người ăn sáng, lấy đồ đạc rồi chuẩn bị lên xe về. Nơi đây, vùng đất này đã để lại quá nhiều điều đối với mình. “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”
Hẹn chùa 1 dịp nào đó mình sẽ lại lên lại .

Mình là Trung – học viên khóa thiền 12/10/2014 – 22/10/2014 (dương lịch)
Nếu bạn cũng là học viên đã từng trải qua khóa thiền hãy cùng chia sẻ cảm nhận của bạn với mình qua fb.com/itvietgroup hoặc email : nguyentrung.sg98@gmail.com.

Chuyện học thiền

p05Cuộc sống trôi nhanh mãi kiếm tiền
Ngỡ tưởng được rồi sướng như tiên
Đâu rõ sự đời như ảo mộng
Mưu sự tại người thành tại thiên
Vẫn là câu nói ai cũng hiểu
Chỉ lẽ vô thường chuyện hiển nhiên
Một sáng dừng bước bên đường vắng
Buông xả tâm duyên vơi não phiền

Ai đó kể tôi Sư Hằng Liên
Ở chùa tận rừng Nam Cát Tiên
Sư trẻ nhưng nhìn điềm tĩnh lắm
Bạn đến gặp Sư tự mến liền
Chùa vắng thanh đạm nằm khuất núi
Thong dong đơn lẻ chốn rừng thiêng
Bạn trẻ hướng đạo thường tìm viếng
Chập mười ngày về bỏ sầu riêng

Dịp may đúng lúc thật hữu duyên
Hành trang khăn gói kịp chuyến liền
Cầu mong pháp học nghệ thuật sống
Tìm dấu bước chân bậc thánh hiền
Ngày đầu đơn giản nhìn hơi thở
Chiều lại tôi phải chịu ăn kiêng
Nghe kẻng là biết vào khóa thiền
Vừa ngồi ngay ngắn đau đến liền

Muốn thiền tôi cũng thực hành sung
Ngồi vào sợ nhất cái thụy miên
Ban đầu Sư dặn cần tỉnh giác
Nhưng…ối trời ơi đau tới ghiền
Sư lại dạy tôi biết buông xả
Quán các cảm giác thật tự nhiên
Tự nhiên như chính là nó vậy
“Tỉnh giác”, “buông xả” tâm chú thiền

Con đường thiền tuệ thật thiêng liêng
Lấy Giới làm đầu, định tự nhiên
Cần chánh tinh tấn thắp sáng tuệ
Đoạn trừ triền cái hết não phiền

Pháp thoại Sư giảng bấy nhiêu thôi
Thực hành tự khắc thể nghiệm liền
Trì giới, tinh tấn cùng chánh niệm
Tự thấy giáo pháp thực tế thiền

Nghĩ lại sự đời thật lắm duyên
Gầy dựng cho lắm được cái…điên
Một phút lắng đọng nhìn hơi thở
Vạn sự chuyển biến chẳng trường viên
Hôm nay trời đất thật khác lạ
Tâm thần an ổn đổi bình yên
Chợt thấy cuộc sống thật quý giá
Gắng trả đời nay thẳng Tây Thiên

Rồi cũng đến lúc chào Cát Tiên
Chào Quý Sư Cô, chào Hộ Thiền
Gởi lại mái chùa sự tịnh vắng
Tôi vác hành trang hạt giống thiền
Phước lành Sư Cô nhọc công rãi
Chuyển hóa nội tâm, thân, khẩu hiền
Ân đức cao dày tôi khắc dạ
Nguyện lòng ôn đúc thành thắng duyên!

Hoàng Nam – khóa thiền 12-22/12/2012

Ta và Em

Lung linh làn khói mỏng
Ta và em vào đời
Kết duyên làm bạn lữ
Đồng hành cùng sóng bước
Bên nhau trên quảng đường

– thở ra em này
– thở vào em đây

Tuy vô hình gắn bó
Sống hạnh phúc bên nhau
Ta luôn luôn quán tưởng
Thực thể em thế nào
Em vô tình cắc cớ
Thích chơi trò cút bắt
Ta mệt mỏi kiếm tìm
Em hiện ra mỉm cười
Bên tai ta thỏ thẻ
Phải giữ tâm an trú
Tỉnh giác từng sát na
Em luôn luôn có mặt
Không cần tìm đâu xa
Cuộc vui nào cũng tàn
Duyên kia giờ đã hết
Khói hương tạo hình thể
Thấu suốt cả ba cõi
Năm uẩn đều thanh tịnh
Tam độc tự lắng yên
Chia tay em dặn dò
Chớ để tâm buông lung
Như ngựa đang rong ruổi
Vượn nọ luôn chuyền cành
Định tâm trong hơi thở
Luôn quán chiếu về em
Thân tứ đại giả hợp
Nhân quả cùng nhân duyên
Trải nghiệm và thẩm thấu
Tỉnh thức và buông xả
An lạc tỏa khắp nơi
Khi vô thường kia đến
Mỉm cười ta chia xa
Hẹn nhau bên cõi tịnh
Sum vầy đầy an vui

20/3/2013

Hồi kí khám phá và vượt lên chính mình qua thiền Vipassana

Chuyến đi tu tập Thiền Vipassana 10 ngày tại chùa Hồng Trung Sơn, 8/2011
Ngày 29/8/2011

Từ ngày đầu tiên mỗi người lên với tâm trạng & mục đích khác nhau. Đến 1-3 ngày sau đó bức bối muốn “đào ngũ”.
Những ngày giữa kiên trì và tập trung cho đến ngày cuối cùng là những gương mặt rạng rỡ tràn đầy niềm vui, niềm vui rất thật và chân tình với nhau mà mình ít khi bắt gặp khi tham gia bất kỳ khóa học nào trước đây.

– 10 ngày tu tập liên tục tại chùa trên núi
– Mỗi ngày thiền 10 tiếng
– Tuyệt đối tịnh khẩu
– Tuyệt đối không có liên lạc nào với bên ngoài (kể cả điện thoại)
– Tuyệt đối không được rời khóa tu nửa chừng

Đây là những đặc điểm ban đầu thử thách lòng người của những người muốn tham gia. Dần từng ngày trôi qua, mỗi ngày đều sẽ là những trải nghiệm và bất ngờ cực kỳ thú vị khó quên của đời người.

Tại sao cần tham gia ?
Nếu câu trả lời là KHÔNG cho các câu hỏi bên dưới:
Ta có đang sống một cuộc sống thảnh thơi an vui, không phiền não ưu tư?
Ta có tự hào mình là người hoàn thiện không bao giờ phạm lỗi lầm, không bao giờ phản ứng theo bản năng ‘tham – sân – si’ đời thường của con người?

GIỚI THIỆU PHƯƠNG PHÁP THIỀN VIPASSANA
Vipassana là một trong những phương pháp thiền cổ xưa nhất tại Ấn độ. Đã mất từ lâu trong dân gian, Vipassana được Đức Phật Gotama tái phát hiện 2500 năm truớc đây.Vipassana có nghĩa là thấy sự việc đúng như thật. Nó là tiến trình tự thanh lọc bằng cách tự quan sát. Ta bắt đầu quan sát hơi thở để định tâm. Với ý thức bén nhậy, ta tiến tới việc quan sát bản chất thay đổi của thân và tâm, và cảm nghiện được chân lý phổ quát về vô thường, khổ, vô ngã. Sự nhận ra chân lý này bằng trực nghiệm là tiến trình thanh lọc. Toàn thể con đường (Dhamma) là thuốc chữa chung cho vấn đề chung, không liên quan đến một tổ chức tôn giáo hoặc tông phái nào. Vì lý do này, Vipassana được mọi người thực tập, bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, không bị chi phối bởi mầu da, xuất xứ, và nó sẽ chứng minh rằng mọi người ai cũng hưởng được lợi ích đồng đều.

VIPASSANA KHÔNG PHẢI LÀ:

– Nó không phải là nghi lễ, nghi thức dựa trên đức tin mù quáng.
– Nó không phải là một sự tiêu khiển trí thức hoặc triết lý.
– Nó không phải là để chữa bệnh, nghỉ mát, hay là một cơ hội để giao du.
– Nó không phải là sự trốn tránh những thử thách, phiền toái trong cuộc sống hằng ngày.

VIPASSANA LÀ:

– Nó là phương pháp diệt trừ đau khổ.
– Nó là phương cách thanh lọc tâm để giúp ta đối phó với những căng thẳng và khó khăn của cuộc đời một cách bình tĩnh, quân bình.
– Nó là một nghệ thuật sống mà ta có thể sử dụng để đóng góp tích cực cho xã hội.

Thiền Vipassana hướng đến mục tiêu tâm linh cao cả nhất của sự hoàn toàn giải thoát và giác ngộ; mục đích của Vipassana không bao giờ chỉ để chữa bệnh. Tuy nhiên, nhờ sản phẩm phụ của sự thanh lọc tâm, nhiều bệnh tâm thần cũng được chữa khỏi. Sự thật, Vipassana loại trừ được ba nguyên nhân chính của mọi bất hạnh: thèm muốn, chán ghét, vô minh. Với sự tu tập liên tục, tu thiền giải tỏa những căng thẳng do cuộc sống hằng ngày tạo ra, tháo mở những khúc mắc do thói quen cố hữu, phản ứng đối với những hoàn cảnh dễ chịu hay khó chịu một cách thiếu bình tĩnh.

Mặc dù Vipassana là phương pháp do Đức Phật tìm ra, sự thực hành không chỉ giới hạn cho Phật tử. Tuyệt đối không có sự cải đạo. Mọi chúng sinh đều có cùng những khó khăn căn bản, và phương pháp có thể diệt trừ những khó khăn này phải được áp dụng chung cho nhân loại. Nhiều người từ nhiều giáo phái đã hưởng được những lợi ích nhờ thiền Vipassana, và thấy không có gì xung khắc với tín ngưỡng của họ.

ĐIỀU LỆ VỀ KỶ LUẬT CHO KHÓA THIỀN: http://www.dhamma.org/vi/code.shtml

MỤC TIÊU – PHƯƠNG PHÁP – GIẢNG SƯ
Mục tiêu
Nếu ứng dụng trong đời sống thường nhật, ta có thể hiểu đơn giản: Rèn TÂM luôn ở trạng thái quân bình, từ đó kiểm soát các bản năng của mình để có sự sáng suốt hơn trong ý nghĩ, lời nói và hành động của bản thân. Nhờ vậy, ta sẽ tránh phạm nhiều sai lầm; có cuộc sống an vui thuận hòa hơn.

Nếu hiểu một cách sâu xa, mục tiêu của Thiền Vipassana là ‘giải thoát khổ đau’. Điều đáng lưu ý, theo lời Sư Cô chia sẻ, đây là môn tu nguyên thủy nhất của Đức Phật và được trải nghiệm bởi tự thân Sư Cô. Ngày nay tại Ấn Độ có Trung tâm Thiền Vipassana (Vipassana Research Institute) đặt tại Dhammagiri của Ngài Goenka đang là nơi tu tập chuyên sâu của hơn 1.000 thiền sinh từ khắp nơi trên thế giới.
Một điều thú vị khác ở đây là: Thiền không phải để chữa bệnh, song nó sẽ giúp ta ‘chỉnh đốn cơ thể’. Có rất nhiều ví dụ thực tế những người mắc chứng bệnh trầm kha trong thời gian dài, nhưng khi kiên trì thiền, cơ thể họ đã tự chỉnh đốn hồi phục bình thường lại.

Phương pháp Triết lý
Mục tiêu trên sẽ đạt được bằng con đường ‘Giới – Định – Tuệ’ thông qua phương pháp Quan sát hơi thở – Thiền Vipassana và Từ bi quán.
Trong 10 ngày, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách giữ Giới. Sau đó cách rèn luyện sự tập trung trong Tâm thông qua quan sát hơi thở để tâm đạt Chánh Định. Từ đó phát triển khả năng ‘Tỉnh giác – Buông xả’ thông qua việc quán chiếu toàn bộ cơ thể để đạt sự thông tuệ. Ngày cuối cùng là trải lòng yêu thương với chính mình, cha mẹ người thân cùng những người xung quanh.

Sư Cô hướng dẫn thiền
Sư Cô đã xuất gia từ nhỏ tại tịnh xá Ngọc Phương (TP.HCM), đi du học Ấn Độ 14 năm, và đã đạt được 2 bằng tiến sĩ: 1 bằng tiến sĩ Phật học, và 1 bằng tiến sĩ triết học. Sư Cô đã từng là học trò của Thiền sư S.N. Goenka (một thiền sư nổi tiếng thế giới hiện giờ). Sư Cô có những bài pháp thoại vào cuối mỗi ngày thiền, những bài giảng rất vi diệu, thâm sâu nhưng rất gần gũi, dễ hiểu và không giáo điều, không có gì mang tính chất tôn giáo cả, tất cả đều được giải thích trên nền tảng khoa học..

Mở lòng bên dưới là những trải nghiệm, cảm xúc của bản thân trong vai trò người Thiền sinh (nhà thiết kế áo dài Sỹ Hoàng).

p19

3 ngày đầu – Thử thách “đào ngũ”

Đúng nghĩa lên núi vô chùa tu.

2 ngày đầu tiên là thử thách nhất! Vì sao ư? Thì ngẫm thử xem… Khi ta đã quá quen với cuộc sống thường nhật luôn có những mối quan hệ giao tiếp, trò chuyện thì nay nguyên cả ngày im lặng và chỉ ngồi một chỗ trong suốt 10 tiếng??
Cảm giác của những người tham gia phần đông là rất vô cùng khó chịu, đau rát tê buốt ở chân (mặc dù với riêng mình thì mình hoàn toàn ok khi suốt cả 10 ngày chẳng nói gì với ai – chắc mình là người thiên về nội tâm rùi), song cái khoản phải ngồi hàng giờ đó thì trăm người như một cực hình!

Có người ngay ngày đầu tiên đã muốn đào ngũ. Có người ngày thứ 2 đã không thể chịu nổi muốn bỏ cuộc. Có người là ngày thứ 3. Song một phần ràng buộc vì những lời Sư cô giảng giải ngày đầu: “Đang ‘mổ tâm’ mà về giữa chừng thì chẳng khác nào bệnh nhân bỏ trốn về nhà giữa ca phẫu thuật, rất khó trở lại trạng thái tinh thần bình thường như trước”. Một phần cũng vì lời khích lệ: “Đây là thử thách rèn luyện vượt lên chính mình. Nếu bản thân các bạn không chiến thắng được mình thì ra đời các bạn vượt lên được ai?”

Những ngày giữa – Thử thách đối diện và vượt lên chính mình

Những ngày giữa là ta bắt đầu đi vào tu tập chuyên sâu quá trình khám phá nhận diện chính mình và học cách đối diện, vượt qua.
Khám phá, nhận diện mình bằng cách khơi ‘dòng tâm thức’ thông qua rèn luyện khả năng tập trung để Tâm đạt sự quân bình. Từ đó cảm nhận được các ‘cảm thọ’ trên cơ thể. Thông qua việc cảm nhận cảm thọ này, những phiền não đau buồn tâm trí lẫn đau đớn về cơ thể do bệnh tật đều sẽ hiển hiện (càng rõ ràng nếu ta càng thể nhập chuyên sâu). Ngay cả những ý niệm trong vô thức cũng sẽ trỗi dậy, mà trong đó sẽ có rất nhiều điều khiến ta bất ngờ vì cứ nghĩ là chuyện lâu rồi đã quên hoặc ta không hề để ý.

Đối với mình, mặc dù chưa thể gọi là đã thể nhập sâu. Nhưng hầu như những điều mình lưu tâm, đang khiến mình suy nghĩ lo lắng đều lộ ra. Đến 3 ngày gần cuối mình chảy nước mắt đẫm cả hai gò má khi nghĩ đến Mommy; khi nghĩ đến người đàn ông mình yêu và chợt hiện lên những ký ức không vui của quá khứ… Sâu sắc hơn, có những cô chú đã hoặc đang chịu sự hoành hành của bệnh tật hoặc đã từng phẫu thuật thì họ trải qua những cảm giác còn đau đớn vật vã hơn là những cảm xúc tinh thần của mình. Hiển hiện rất rõ những cảm giác này trên cơ thể, trên “thân tâm” mình.

Trong tất cả sự hỗn độn đó, làm sao để vượt qua? Vì nếu không thì theo bản năng ta sẽ “phản ứng” lại với chúng. Khi phản ứng thì theo triết lý của Đạo Phật là ta sẽ còn tạo “nghiệp” mới, sẽ khiến những phiền não và nỗi đau này càng gia tăng như châm thêm dầu vào lửa!

Câu trả lời là: Tỉnh giác và Buông xả
Ứng dụng trong đời thường, nếu ta đã luôn tu tập, rèn luyện khả năng “tâm” quân bình bằng phương pháp trên thì mỗi khi có sự việc xảy ra ta sẽ luôn cảm nhận được những phản ứng bản năng của mình trước khi nó dự định kiểm soát ta. Bằng thái độ an nhiên chấp nhận và không phản ứng, ta đã loại trừ chúng để thay vào đó sẽ là những ý nghĩ – lời nói, hành động sáng suốt để giúp ta thực sự làm chủ chính mình, vượt lên tình thế.

Ví dụ như một người sếp khi nghe tin mình vừa thua mất một hợp đồng rất giá trị của công ty. Phản ứng được gọi là bản năng sẽ là nổi nóng, tức giận, ít nhất là sự khó chịu trong tâm. Nó có thể dẫn đến những hành động như cáu gắt với đồng nghiệp xung quanh, với người thân trong gia đình hoặc đơn thuần là cảm thấy khó chịu, không vui cả ngày hôm đó. Dẫu là phản ứng nào thì kết quả của nó là anh ta đã mất đi cảm giác an vui trong mình hoặc tệ hơn là khiến những người hứng chịu cơn giận của anh ta bị tổn thương. Chưa kể nó còn có thể dẫn đến những quyết định sai lầm khi xử lý công việc trong ngày.

Nếu đã rèn luyện phương pháp thiền định, thì thay cho những phản ứng, hành động đó sẽ là thái độ điềm nhiên, bình tĩnh, hướng về giải pháp xử lý sáng suốt và thông minh hơn.

Bao phủ phương pháp này là sự thông hiểu quy luật của vũ trụ: quy luật vô thường. Mọi thứ đều biến đổi, khi chúng tự sanh ra thì cũng sẽ tự mất đi. Thế nên thái độ trước hết cần có nên là chấp nhận như sự thật.
Rèn luyện để đạt đến mức này không hề là việc dễ dàng chút nào. Song tối thiểu những điều mình rèn luyện được là ý chí kiên trì, không bỏ cuộc để đạt từng mục tiêu nhỏ từng bước hướng về mục tiêu lớn.

Ngụy biện ở đây, tuy không phải là đã đạt mức tâm ‘an trú – tỉnh giác – buông xả’ hoàn toàn nhưng mình đã luôn nỗ lực mong muốn tập luyện nghiêm túc, giữ tư thế thiền trong suốt tất cả thời khóa thiền mặc dù “tâm” luôn mải long nhong tận… đâu đâu; chân tê buốt chỉ muốn duỗi ra xoa bóp và mắt cứ chực muốn mở ra. Điều thành công đối với mình là đã có những khoảng thời gian thực sự “lắng” và “lặng” để nghiền ngẫm, nhận ra những điều giá trị quan trọng với cuộc sống của bản thân. Không phải là những công việc có vẻ bận rộn, càng không phải là tiền tài, công danh mà là gia đình, người ta yêu và sứ mệnh cuộc đời ta đã chọn. Từ đó mình mới biết cần hoạch định hướng đi cho tương lai ra sao, dành thời gian cho những việc nào thực sự có ý nghĩa, càng ý thức hơn mình cần nỗ lực “Tu tâm – Rèn ý chí – Khai thông trí tuệ” (triết lý này mình bập bẹ tự chế khi ngồi thiền đến ngày thứ 6, 7 gì đó để đi được con đường mình chọn.

Ngày cuối – Giá trị của Tình yêu thương

Đó là ngày ta được học về Tình yêu thương – điều không khó để thực hiện nhưng trong cuộc mưu sinh để sinh tồn hàng ngày ta lại vô tình hay cố ý lãng quên.

Mình đã có nhân duyên gặp cô cư sĩ mà nụ cười của cô mình không bao giờ quên được. Vì nét cô cười rất thánh thiện, thuần khiết. Có dịp nói chuyện với cô, mình mới biết cô đã trải qua bao nhiêu nỗi đau chống chọi với bệnh tật (mình chỉ còn nhớ là thoái hóa đốt sống cổ, rồi tai nạn giao thông…). Vậy mà hiện tại công việc của cô là châm cứu cứu người. Nhờ niềm tin vào Đức Phật, luôn kiên trì tu tập thiền định, lòng tốt muốn chữa bệnh cho người khác, giờ cô đã có thể đi lại bình thường và giúp đỡ mọi người.

10 ngày thoáng cái là đã trôi qua. Những ngày đầu đếm từng ngày để trở về. Nhưng rồi nó đi qua hồi nào chẳng hay mà không bao giờ lấy lại được. Đó cũng là quy luật khác của vũ trụ: quy luật về thời gian. Thế nên câu hỏi ta sẽ dùng thời gian cho những việc nào để đời người trôi qua một cách ý nghĩa và hạnh phúc cũng là một câu hỏi lớn.

SỸ HOÀNG

HUỲNH BÍCH NGỌC

Cảm xúc về Khóa thiền Vipassana-chùa Hồng Trung Sơn

 hinhquanam

Chùa Hồng Trung Sơn – Nam Cát Tiên, nơi miền rừng núi vừa tổ chức khóa tu 10 ngày Thiền Vipassana, khóa thiền chính thức khai mạc lúc 16 giờ ngày 02/04/2014 và bế mạc thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng mạnh trong niềm vui thân thiện, hoan hỉ của 130 Thiền sinh ở khắp mọi miền về tham dự, tất cả đều xúc động khi hiểu giáo pháp vi diệu, nhiệm mầu.

Trước cổng chùa hiển diện hình dáng Quan Thế Âm Bồ Tát đứng sừng sững, toát lên vẻ đẹp thanh khiết của Niệm Phật Đường, giữa rừng núi yên lặng còn hoang sơ không gian rừng núi thanh bình cảm giác dễ chịu, bỏ lại sau lưng tôi sự ồn ào nháo nhiệt của thành phố.

Nhìn bảng thời gian biểu, nội quy khóa thiền và những dòng chữ hiệu lệnh hành chính nhắc thiền sinh giữ giới, được dán trong phòng nghỉ và suốt dãy hành lang lối đi, mới biết yêu cầu giữ giới đặt ra nghiêm túc “Nhà lợp không kín mưa chan; Thiền sinh không giới khó an tâm thiền- Hoan hỉ giữ im lặng- Chánh niệm an vui”, lời chia sẻ dí dỏm của Sư cô Hằng Liên “Cắt đứt dây chuông, cắt luôn dây điện thoại” càng khích lệ tính tò mò thích được trải nghiệm hành thiền Vipasssna.

Quá trình hành thiền gặp các cảm thọ khác nhau, thiền sinh được tham vấn, bằng lời giải thích pháp giáo thực tiễn khoa học, tôi thấy tính liên quan ba yếu tố về thân, khẩu, ý chính là lý do làm con người phiền não đau khổ, như bừng tỉnh ngộ thế giới tâm linh thật vi diệu hiện thực ngay đời thường, giúp tôi phần nào tháo gỡ dần áp lực thân, tâm bấy lâu đeo bám. Như phép nhiệm màu, lời hướng dẫn giữ tâm an trú, quán cảm thọ, tĩnh giác, buông xả, hiểu rõ quy luật vô thường… mà Sư cô giảng dạy, giúp thiền sinh thêm nghị lực vượt qua khó khăn trong lúc rèn luyện.

Giờ thọ trai tại chùa Hồng Trung Sơn, Thiền sinh ngồi trật tự đúng vị trí ở Trai đường suốt khóa thiền, thức ăn chay đổi món mỗi ngày, ngon hấp dẫn nhiều màu sắc, đầy đủ chất dinh dưỡng an toàn, thực phẩm từ thiên nhiên đủ loại rau, củ, quả, trái cây… Lần đầu tiên ăn cơm chay 10 ngày liên tục tôi thấy thoải mái vô cùng, cơ thể thanh lọc nhẹ nhàng và được giảm ký. Giờ thọ trai cả trai đường im lặng thành kính chắp tay nghe sư cô trụ trì đọc bài “Thọ bát”:

“Bát cơm ai sắm cực lòng,
Ta dùng phải nhớ tấm công ơn người.
Vì nguồn sống phải mượn hơi…
…Thức ăn này từ đâu đem đến,
Phải chăng vì người mến đạo lành?
Thương ai chín chắn tu hành,
Thảo lòng, nhịn miệng kính thành, cúng dâng…

Khẩu phần ăn ai cũng hoan hỉ ăn hết ngon lành, tất cả tự động rửa chén bát xếp ngăn nắp. Tay nâng bát cơm chùa lòng đầy cảm kích sự nhiệt tình của Ban phục vụ, mến phục người đầu bếp tài ba khéo léo nấu từng bữa ăn ngon.

Mỗi ngày kẻng đánh, chuông lắc của Hộ thiền đúng lúc từng giờ ăn, giờ nghỉ, giờ hành thiền. Hộ thiền luôn nhắc nhở, động viên thiền sinh vượt qua khó khăn từng ngày.

Lời pháp thoại buổi tối của Sư cô thật ấm áp giúp Thiền sinh tăng thêm nghị lực hành thiền. Tình yêu thương con người nơi tâm linh thật dễ mến, kết nối nhau không còn xa lạ như ban đầu, giờ gắn bó chan hòa, gần gũi thật chân thành tinh khiết như dòng nước trong lòng núi được chắt ra phục vụ thiền sinh những ngày qua.

Niềm vui vỡ òa giọt lệ rơi trong yêu thương hạnh phúc vào ngày cuối THIỀN TỪ BI QUÁN. Trong không gian tràn đầy năng lượng xua tan cảm giác đau nhức mệt mỏi, cảm nhận phép màu THIỀN ĐỊNH TUỆ con đường giải thoát đau khổ bằng chân lý của Đức Phật tỏa sáng ngay trước mắt không phải kiếm đâu xa, giúp tôi thoải mái vô cùng. Lắng đọng trong không gian rừng, mỗi buổi sớm mai thức dậy nghe tiếng chim hót, ve kêu, hoa nở vàng, trái cây chín đỏ, gió lao xao đưa đẩy nhánh cây rừng sao, lấp lánh trái điều vàng chín rộ, mùi hương ba ao hoa sen thơm ngát tinh khiết thanh tao, đàn vịt kêu nhau trong đám ruộng gặt, tiếng suối phía rừng róc rách đang dồn chảy về đây, phong cảnh không gian rừng núi sơn cước nơi phước điền Tam bảo tâm linh.

Ngày tu hành thiền đến hồi viên mãn đáng lưu tâm, nhờ ân đức Hồng phước bằng tình thương vô ngã vị tha của Sư cô Hằng Liên, một nữ tu sĩ làm tôi cảm khích đầy ngưỡng mộ, tâm hồn trí tuệ nghị lực phi thường. Sư cô đỗ đạt hai tấm bằng Tiến sĩ Triết học và Phật học tại Ấn Độ, phong cách khẩu khí tràn đầy năng lượng, lời nói chân thành, thân thiện như thân quen từ lâu. Cách thức tổ chức khóa thiền khoa học, bài bản chuyên nghiệp của Sư cô trụ trì chùa HỒNG TRUNG SƠN, tôi đánh giá rất cao về Sư cô. Sư cô đang gieo duyên lành Chánh Pháp trong đời TU TẠI GIA, giúp thiền sinh an lạc viên thành, có niềm tin sâu sắc về Tâm linh Phật giáo, hiểu rõ về phương pháp hướng dẫn chúng sinh thoát khỏi sự đau khổ của Thái tử Tất Ðạt Ða. Ðạo Phật quan niệm rằng con người phải làm chủ bản thân, không phải giáo lý của Phật là tối thiêng liêng thống trị con người, mà chỉ phương tiện như con đò, cái bè đưa người qua sông… giúp con người giải thoát khổ đau. Thuyết giáo cho rằng đau khổ là một bản tính tất yếu của con người và đã chỉ rõ nguyên nhân, phương cách giải thoát đau khổ cho con người bằng trải nghiệm hiện thực.

Tôi bịn rịn chia tay nhà chùa với nhiều cảm xúc vui buồn lẫn lộn, tình thương từ Sư cô Hằng Liên lan truyền sang Thiền sinh, lắng đọng nhiều cảm xúc kỳ lạ. Tôi ghi tấm hình lưu dấu lần đầu tiên hành thiền, chiêm nghiệm Pháp giáo Tâm linh kỳ lạ, phép màu chuyển hóa thay đổi tâm tánh của con người, trải nghiệm Thiền đem lại lợi lạc. Lên xe trở về mà lòng tôi có quá nhiều cảm xúc, sự vi diệu của Phật pháp được giảng dạy nơi ngôi chùa HỒNG TRUNG SƠN. Khóa THIỀN VIPASSANA đặc biệt ấn tượng đối với tôi, phương pháp thực hành thực tiễn trong 10 ngày đã giúp tôi cũng như tất cả các bạn thiền sinh đồng khóa phần nào có được tâm an trú, thân an lạc và hơn thế nữa khi ra về chúng tôi được mang theo một hành trang quý giá về với đời thường, đó là một phương pháp tuyệt vời-THIỀN VIPASSANA, một phương pháp mang đến cho con người một cuộc sống an vui, hạnh phúc bền lâu mà không gì có thể sánh được.
Luật sư LÂM THỊ MAI
DD: 0908161395