Tứ Y Pháp – Thiền Xuân Đinh Dậu 2017
Xuân Đinh Dậu năm nay, Thầy khai mở Khoá Thiền tam nhật đầu xuân tại Hồng Trung Sơn Tự.
Vừa xong 3 ngày tết – mùng 1 tết Cha, mùng 2 tết Mẹ, mùng 3 tết Thầy – cho những phong tục tập quán truyền thống sum họp gia đình, thầy cô, bạn bè, chúng tôi những thiền sinh cũ được câu hội về đây để hành thiền với Chủ đề : “Tứ y Pháp”
Với tiết xuân thanh bình trên vùng núi rừng hùng vĩ, cỏ cây hoa lá vẫn đang độ xuân ngời.
Trở về nơi hằng năm có ít nhất 1 lần tôi luyện tu học cùng nhau, ai nấy đều rất hoan hỷ đón chào năm mới với hy vọng năng lượng được tràn trề sự ấm áp an vui trong chánh niệm với đồng môn và vị Thầy nhân hậu của mình,
Tay bắt, mặt mừng, bao nhiêu câu chuyện đầu năm của mỗi gia đình được truyền cho nhau nghe không mệt mỏi, và cũng là dịp để thổ lộ hết tâm sự trước khi bước vào khoá thiền cần giữ giới tịnh khẩu
Vì khoá thiền tam nhật này chỉ dành riêng cho thiền sinh cũ, nên công tác chuẩn bị vào khoá và tổ chức nhân sự cũng nhanh chóng vào nề nếp, các thiền sinh như trở về ngôi nhà của mình, tự giác, nghiêm túc vui vẻ cùng nhau
Thầy – Thiền Sư hướng dẫn – đã nói tuy Tu 3 ngày nhưng nghiêm túc và quyết tâm sẽ không khác mấy với khoá 10 ngày, vì hạnh nguyện khá đủ đây, vì tính nề nếp trong chánh niệm đã sẵn sàng.
Không gian, thời gian thật tuyệt vời của ngày xuân đầu năm như ủng hộ cho hơn 130 người về đây tu học, ai nấy vui vẻ nhẹ nhàng vào khoá tu, tuy có đôi chút thắc mắc về chủ đề “Tứ pháp y”, nhưng tin rằng sẽ được giải toả khi hành thiền nghe pháp
Ba ngày trôi qua với đầy đủ pháp giới, định, tuệ…. tuy cảm thấy rất nhanh nhưng đúng như suy nghĩ ban đầu…. năng lượng tràn đầy và phiêu lãng như làn gió xuân đang thấm đẫm chất thơ len lỏi đến từng người
Thay vì những ngày chuẩn bị lập xuân này chúng tôi sẽ ồn ào tụ họp, tiệc tùng, thức ăn bánh mứt phong phú được chuẩn bị cho ngày tết, thì đến đây sống thanh tịnh với không gian thiên nhiên hoang dã, cây cỏ tươi xanh, để nghiền ngẫm đến việc ĂN, MẶC, Ở, BỆNH của con người trên thế gian này… thông qua những ngày hành thiền và nghe pháp đầy ý nghĩa.
Theo Trung Bộ Kinh (Majjhima Nikaya) , Bài sô 2. Kinh Tất cả các lậu hoặc (Sabbàsava sutta) có đoạn chỉ dạy như sau – Các lậu hoặc phải do thọ dụng được đoạn trừ
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là các lậu hoặc phải do thọ dụng được đoạn trừ? Này các Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo như lý giác sát, thọ dụng y phục, chỉ để ngăn ngừa lạnh, ngăn ngừa nóng, ngăn ngừa sự xúc chạm của ruồi, muỗi, gió, sức nóng mặt trời, các loài bò sát, chỉ với mục đích che đậy sự trần truồng.
Vị ấy như lý giác sát, thọ dụng món ăn khất thực không phải để vui đùa, không phải để đam mê, không phải để trang sức, không phải để tự làm đẹp mình, mà chỉ để thân này được sống lâu và được bảo dưỡng, để thân này khỏi bị thương hại, để hỗ trợ phạm hạnh, nghĩ rằng: “Như vậy, ta diệt trừ các cảm thọ cũ và không cho khởi lên các cảm thọ mới, và ta sẽ không có lỗi lầm, sống được an ổn”.
Vị ấy như lý giác sát, thọ dụng sàng tọa, chỉ để ngăn ngừa lạnh, ngăn ngừa nóng, ngăn ngừa sự xúc chạm của ruồi, muỗi, gió, sức nóng mặt trời, các loại bò sát, chỉ để giải trừ nguy hiểm của thời tiết, chỉ với mục đích sống độc cư an tịnh.
Vị ấy như lý giác sát thọ dụng dược phẩm trị bệnh, chỉ để ngăn chận các cảm giác khổ thống đã sanh, để được ly khổ hoàn toàn.
Này các Tỷ-kheo, nếu vị ấy không thọ dụng như vậy, các lậu hoặc tàn hại và nhiệt não có thể khởi lên. Nếu vị ấy thọ dụng như vậy, các lậu hoặc tàn hại và nhiệt não ấy không còn nữa. Này các Tỷ-kheo, các pháp ấy được gọi là các lậu hoặc phải do thọ dụng được đoạn trừ.
Đọc bài kinh trên, càng hiểu thêm, ý nghĩa của y phục, của thức ăn, của nơi ở cũng như việc phòng bệnh như thế nào khi cố gắng đoạn trừ các đam mê, các ham muốn mà có thể sinh ra tạo nghiệp nặng hơn của con người.
Việc hiểu sâu sắc về Tứ y pháp giúp cho ta có động lực sống đơn giản, vừa đủ ngăn trừ được những tham, sân, si của giới mà chúng ta đang hướng tới rèn luyện.
Chợt tìm thấy bài kệ của Ni Trưởng Huỳnh Liên về Tứ Y Pháp, xin được trích dẫn dưới đây:
TỨ Y PHÁP
Ni Trưởng Huỳnh Liên
Ăn:
Thức chay lạt mỗi ngày một bữa,
Tạm nuôi thân, chẳng lựa dở ngon.
Lòng tham, thói nhiễm không còn,
Siêng lo khất thực, năng bòn phước duyên.
Mặc:
Y bá nạp sáu niên một tấm,
Tạm che thân, chẳng sắm phủ phê,
Ham xinh, muốn tốt không hề,
Mặc y hoại sắc, giữ lề thung dung.
Ở:
Nơi am cốc chỉ dùng tranh lá,
Tạm ẩn thân, chẳng sá điểm tô,
Nhà tranh, vách đất đơn sơ,
Du phương giải thoát, khỏi lo ưu phiền.
Bịnh:
Cơn đau bịnh không tìm thuốc uống,
Tạm gìn thân, chẳng dám nâng niu,
Không dư, chẳng chứa thuốc nhiều,
Tự người hộ sóc, vẹn điều pháp y.
Giờ đây các thiền sinh càng thấy thẩm thấu sâu sắc việc đem sở học những ngày qua về thực hành trong đời thường, ắt hẵn sẽ có nhiều ngăn trở khi rèn luyện 4 pháp này.
Chúng tôi tâm nguyện sao cho trong cuộc sống thường ngày, không quá khắc khổ, nhưng cũng không quá lãng phí, ở bốn khía cạnh ăn, mặc, ở hay khi đau bệnh
Một đặc điểm của khoá Thiền mà bất kỳ thiền sinh nào cũng nhận ra là: các bữa ăn tại HTS rất ấn tượng, mà khi về đời có ít bữa ăn ngon miệng như thế, bỏ qua các yếu tố như Thầy chăm sóc rất kỹ thực đơn mỗi ngày, các vị thiền sinh cũ phục vụ khoá tu từ nhà bếp đều phát khởi thiện tâm và mở lòng từ bi được thầy nhắc nhở rèn luyện mỗi buổi họp tối khi mọi người đã đi nghỉ. Thức ăn ở đây là món chay tịnh được chế biến ít dầu , đơn giản từ những sản phẩm trồng sạch, trái cây, nấm, rau củ quanh chùa hoặc được thiền sinh ủng hộ, hoặc được Thầy chỉ định mua những nơi an toàn…
Nhất là các thiền sinh mới Tu lần đầu, bao giờ bữa cơm tại khoá thiền cũng sẽ là 1 trong nhiều đề tài luôn được nhắc đến. Với các thiền sinh cũ thì mỗi dịp đến với khoá thiền cũng thường lưu ý đến yếu tố giảm cân – vì mọi người sẽ không ăn sau Ngọ (12 giờ trưa) trong vòng 10 ngày – nhưng rất khoẻ khoắn, êm nhẹ không hề thấy áp lực chút nào, nên có người còn cho đây cũng là dịp làm đẹp về hình sắc một cách tuyệt vời.
Thế mới thấy 1 khía cạnh về cái ĂN, đơn giản không cầu kỳ, không phạm giới, đạt được nhu cầu tối thiểu của sự tồn tại, đạt được nhu cầu được tôn trọng, có được sự tự tại mà làm thân, tâm an lạc
Ngày Tết đến, nơi thị thành đang vui vầy sung túc tưởng thưởng cho một năm làm việc…. chúng tôi lại về đây – trường thiền của HTS tự để tu rèn thân tâm, không se sua áo lụa, không nhà cao cửa rộng, với nhiều ý nghĩa sâu sắc cho cuộc sống thực tại.
Mỗi khóa thiền luôn nhắc nhở thiền sinh phải khởi lòng từ bi hỷ xả – nhưng sẽ có rất nhiều chướng ngại nếu không rèn luyện thì khó lòng đạt được khi chỉ nói suông – đầu tiên ở môi trường gần nhất của mình chính là gia đình, bà con họ hàng, láng giềng, bạn bè chung quanh và xã hội nói chung.
Những điều mà chúng tôi trải nghiệm từ khoá thiền xuân Đinh Dậu 2017 này thật hữu ích cho khởi đầu một năm và hy vọng Thầy sẽ còn nhiều chủ đề hấp dẫn nữa để phổ biến cho thiền sinh chúng tôi hàng năm một cách phong phú và hoan hỷ.
Sadhu sadhu sadhu.
QT.